วิธีประหยัดหมึกพิมพ์ ด้วย5 วิธีง่ายๆ

วิธีที่ 1 ให้ตรวจเช็คงานที่จะพิมพ์ก่อน ก่อนสั่งพิมพ์ทุกครั้ง วิธีการง่ายๆ ให้คุณไปใช้ฟังก์ชัน Print Preview ดูหน้าที่จะพิมพ์นั้นให้แน่ใจก่อนว่า คุณจะสามารถพิมพ์ข้อมูลต่างๆ ออกมาได้อย่างครบถ้วน ตามที่ต้องการหรือไม่ และถ้าหากว่าพรินเตอร์ของคุณมีออฟชันที่ฉลาดๆ กับผู้ใช้หน่อย ฟังก์ชัน Print Preview จะมีการถามคุณขึ้นมา ว่าคุณต้องการตัดเนื้อหาทางด้านขวาหรือไม่ เพราะเนื่องจากงานที่จะพิมพ์อาจมีตัวอักษรที่ล้นกระดาษออกมา  ถ้าจำเป็น คุณก็ปรับเปลี่ยนเลย์เอาต์จากแนวตั้งไปเป็นแนวนอน เพื่อให้ได้ข้อมูลตามต้องการได้ครบถ้วน

วิธีที่ 2 ปัจจุบันนี้เครื่องพิมพ์ทุกยี้ห้อ มีวิธีการลดปริมาณการใช้หมึกพิมพ์ ให้เลือกที่ปุ่ม Properties และเลือกพิมพ์ในโหมด Draft ภายใต้ Print Quality (ซึ่งค่าต่างๆ เหล่านี้ก็จะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตพรินเตอร์แต่ละยี่ห้อ) และถ้าการพิมพ์สีไม่จำเป็นสำหรับคุณ ให้คุณเลือกพิมพ์แบบ Gray scale หรือ Black & White จะดีกว่า จากนั้นคลิ้ก OK ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

วิธีที่ 3 ในการปิดเครื่องพิมพ์นั้นควรจะปิดเครื่องที่ตัวเครื่องก่อนแล้วค่อยถอดปลั้ก แต่มีไม่ใช่น้อยที่ไม่ปิดเครื่องแล้วใช้วิธีดึกปลั๊กออกเลย นั่นเป็นวิธีที่ผิด เพราะว่าหัวพิมพ์จะยังไม่กลับไปเข้าที่เดิม จึงมีผลทำให้หัวพิมพ์อุดตันได้ง่าย และเครื่องก็จะเสียเร็วกว่าปกติ ดังนั้นคุณควรจะปิดหรือเปิดเครื่องที่ปุ่มสวิตซ์ก่อน จากนั้นค่อยดึงปลั๊กออก แค่นี้ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานทั้งพรินเตอร์และหัวพิมพ์ได้แล้ว ไม่ต้องเปลืองเงินค่าซ่อม

วิธีที่ 4 ป้องกันตลับหมึกแห้ง: วิธีการป้องกันตลับหมึกแห้งแบบง่ายๆ เลยคือ นำพรินเตอร์มาพิมพ์ทั้งสีและขาวดำ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง (อันนี้ก็รู้ๆ กันอยู่แล้วไม่ค่อยจะมีใครทำกัน) ก็จะช่วยให้ตลับหมึกของคุณได้ทำงาน เอาหมึกที่ค้างอยู่บริเวณหัวพิมพ์ออกไป แค่นี้ก็ไม่ทำให้หัวพิมพ์ไม่อุดตันแล้ว

วิธีที่ 5 ใช้หมึกเทียบเท่า แม้ว่าตลับหมึกแบบไม่มียี่ห้อจะมีราคาถูกกว่าตลับหมึกแท้ จากผู้ผลิตโดยตรงอยู่หลายร้อยก็ตาม แต่ว่าการประหยัดตรงนี้ จะมีผลในเรื่องของคุณภาพการพิมพ์ตามมาด้วย แนะนำว่า หากใช้พรินเตอร์พิมพ์เอกสารในโหมด Draft ซะเป็นส่วนใหญ่เหมือนผม การซื้อตลับหมึกยี่ห้ออื่นๆ ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับช่วยประหยัดเงินไปได้อีกเยอะ พอหัวพิมพ์เสีย หรือตลับหมึกเริ่มออกอาการพิมพ์ไม่ค่อยดี ค่อยเปลี่ยนไปซื้อตลับหมึกของแท้มาใช้ ทำแบบนี้ก็จะประหยัดเงินไปได้อีกมาก ทิ้งตลับหมึกอันเก่าไปเลยอย่าไปเสียดาย ขืนเอามาใช้เดี๋ยวได้ซื้อเครื่องใหม่แน่ๆ

ชุดเติมหมึกหรือติดแท้งค์ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีในการประหยัดค่าพิมพ์ แต่ว่าเวลาพิมพ์งานออกมามันก็ดูไม่ดีเท่าที่ควร และอีกอย่างก็คือ ตลับหมึกชุดเติมหมึกนั้น จะให้ปริมาณน้ำหมึกที่น้อยกว่าตลับหมึกใหม่ที่มาจากผู้ผลิตโดยตรง นั่นก็หมายความว่าชุดหมึกเติมจะพิมพ์งานได้น้อยกว่าในระยะยาว รวมทั้งคุณภาพที่เกิดขึ้นจากการพิมพ์งานด้วย และถ้าต้องการเน้นพิมพ์รูปภาพเป็นประจำแล้วล่ะก็ ลงทุนซื้อตลับหมึกแท้ดีกว่าครับ เพราะมันให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าของไม่มีแบรนด์มากๆ แบบเทียบกันไม่ติด แล้วก็คงต้องหาซื้อเครื่องพิมพ์สำหรับพิมพ์รูปภาพโดยเฉพาะมาใช้งาน จะให้ผลลัพธ์ที่ดีและประหยัดกว่าด้วยครับ